Biểu hiệu bệnh giang mai như thế nào?

Giang mai được gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Có một mức độ đồng nhiễm HIV cao ở những bệnh nhân mắc bệnh giang mai, vì vậy nhiễm HIV cần được loại trừ bằng các xét nghiệm thích hợp (JAMA 2003; 290 (11):1510).

Biểu hiện lâm sàng

∙ Giang mai nguyên phát phát triển trong vòng vài tuần tiếp xúc và biểu hiện như đau một hoặc nhiều vị trí, cứng, loét bề mặt (săng).

∙ Giang mai thứ phát tiến triển từ 4–10 tuần sau khi hết vết săng và có thể xuất hiện phát ban, tổn thương da và niêm mạc, hạch và các triệu chứng thể tạng.

∙ Giang mai thời kỳ thứ ba giữa 1 và 20 năm sau khi bị nhiễm trùng và bao gồm bệnh lý tim mạch, loét gôm và bệnh thần kinh (suy nhược cơ thể, giang mai biến chứng thần kinh, hay giang mai màng não cấp).


Test chẩn đoán

∙ Trong giang mai nguyên phát, soi bằng kính hiển vi nền đen các dịch tiết ở vị trí tổn thương, có thể cho thấy xoắn khuẩn. Một xét nghiệm huyết thanh học không treponemal (v.d., trong phòng thí nghiệm RPR hay nghiên cứu bệnh hoa liễu [venereal disease research laboratory–VDRL]) phải được xác nhận bằng một xét nghiệm tìm treponemal đặc hiệu (v.d., như huỳnh quang hấp thụ kháng thể treponemail hoặc ngưng kết hạt T. pallidum).

∙ Chẩn đoán bệnh giang mai thứ phát được thực hiện trên cơ sở các nghiên cứu huyết thanh dương tính và sự hiện diện của một bệnh cảnh lâm sàng tương thích.

∙ Giang mai tiềm ẩn xác định bằng một chẩn đoán huyết thanh trong trường hợp không có triệu chứng bệnh giang mai – giang mai tiềm ẩn giai đoạn đầu có huyết thanh dương tính <1 năm và giang mai giai đoạn cuối là huyết thanh dương tính >1 năm.

∙ Để loại trừ giang mai thần kinh, chọc dò tủy sống (lumbar puncture–LP) nên được thực hiện khi có sự hiện diện của triệu chứng thần kinh hay các dấu hiệu mắt hoặc thính giác hay triệu chứng, bằng chứng của bệnh thời kỳ thứ ba, hoặc thất bại điều trị. Một số chuyên gia khuyến nghị LP ở những bệnh nhân nhiễm HIV có RPR huyết thanh hoặc VDRL ≥1: 32 hay với CD4 <350 mm3 (Clin Infect Dis 2009,48:816). Dịch não tủy nên được làm VRDL